Dựa theo một câu ngạn ngữ bất hủ nay tôi nhái lời lại “Bạn hãy cho tôi biết bạn ăn như thế nào, tôi có thể nói rõ về bản chất con người của bạn.“ Nếu bạn kể cho tôi nghe, bạn hành hạ thú vật làm cho chúng đau đớn trước khi ăn thì tôi có thể nói rằng, bạn là một con ác quỷ” ( Phương Tôn)

Thilo Thielke

Nguồn: khoahocnet.com    –  Phương Tôn dịch

.

Lời Người Dịch: Tôi không thể gọi bạn là thú vật vì như vậy là xúc phạm đến chúng vì loài thú dữ chỉ ăn những con vật khác do bản năng sinh tồn mà thôi. Chỉ có những con ác quỷ mới thích hành hạ gây đau đớn cho đối tượng trước khi ăn, mới thích ăn thịt tươi bằng cách vừa dội nước nóng vừa vặt lông con thú còn sống để giữ thịt càng tươi được phút nào hay phút đó. Nhưng nói cho cùng những con ác quỷ được tôi nhắm đến chẳng qua cũng chỉ là „ác quỷ Hollywood“ chứ nếu có ác quỷ thật sự thì có lẽ chúng cũng không đến nỗi tồi tệ như vậy!

.

Hầu như không có một nước nào mà loài khỉ lại bị đe dọa như tại Việt Nam. Thật vậy chẳng bao lâu nữa đa số loài khỉ tại đây sẽ bị tuyệt chủng – Thịt khỉ hiện được xem là món ăn đặc sản tại đất nước này. SPIEGEL ONLINE đã thành công dùng máy quay phim bí mật thu được những hình ảnh khủng khiếp trong những nhà hàng bán thịt khỉ.

Tại một xóm làng nào đó thuộc miền trung Việt Nam. Quanh một cái bàn ngoài trời một vài người đàn ông trẻ đang ngồi thưởng thức món thịt. Chẳng phải là món thịt heo hay thịt bò mà lại là thịt khỉ. Người ta uống kèm thật nhiều Bia khi nhậu với món này. Họ chẳng cần e dè khi có người lạ đi ngang qua ném ánh mắt tò mò vào trong bếp.

Một nữ bác sĩ thú y người Đức quá quen thuộc với chuyện này. Một nữ chuyên gia về loài khỉ „Loris“, còn được gọi là khỉ lười biếng (Faulaffen – hay cũng còn được gọi là khỉ gió?) từng báo cáo mức độ biến mất nhanh chóng của loài khỉ mà bà đang nghiên cứu. „Săn bắn trở thành môn thể thao được yêu chuộng“, bà cho biết „Vào mỗi cuối tuần thanh niên nhún nhảy trên những chiếc xe gắn máy chạy hướng vào rừng. Khỉ sau đó được bán ngoài chợ để làm thú nhà hay biến thành thịt rừng. Nhà hàng có thực đơn bán thịt khỉ đầy dẫy khắp nơi trong nước. Có nhiều khu rừng khỉ bị ăn toàn bộ không còn sót một con.“

Đó là lý do để SPIEGEL ONLINE hướng mắt vào hậu trường các nhà hàng bán thịt khỉ. Tại đây, một khi người ngoại quốc xuất hiện trong một cửa hàng như vậy sẽ gây nên nghi ngờ do đó một người Việt đóng vai khách hàng đi tìm mua hàng dự trữ cho nhà hàng của ông tại Hà Nội. Ông được mời vào phòng sau, xem kho hàng, nhà bếp của những tên giết khỉ. Những hình ảnh ông mang ra gây sững sờ cho người xem.

Giết tàn bạo cho những người sành ăn

Một cảnh được diễn ra trong một căn phòng tối nhỏ. Con vật dường như là loài khỉ Makak (Macaca), có bộ lông màu nâu. Hai cánh tay bị trói chặt sau lưng. Con vật nằm trên sàn nhà, cánh tay khỏe mạnh của người đầu bếp nhấn nó xuống nền nhà. Môt phụ nữ cứ liên tục dội nước sôi từ xô nhựa xuống đầu con vật, người đầu bếp bắt đầu nhổ lông con Makak. Điều kỳ lạ là con thú không gào thét tiếng nào. Tuy  nhiên người ta cũng nhận ra nó vặn vẹo cái thân, đuôi đập xuống đất để giành lại sự sống. Không lâu sau đó người ta dễ dàng nhận ra cảnh tay đầu bếp lấy con dao đi rừng đập liên hồi vào cái đầu con khỉ đang còn sống. Một chốc sau thì nó chết.

Máu của con thú chảy ra được người phụ nữ hứng vào trong một bịch nhựa. Phần còn lại được đưa vào căn phòng bên cạnh, có hai xác khỉ khác đang chờ để được biến chế nấu ăn. Tất cả đều được tận dụng: Thịt rán, bộ lòng nội tạng nấu chín, dương vật được phơi khô. Những gì không dùng làm cho no bụng thì được làm thuốc bắc để hái ra tiền. Một căn phòng nhỏ khác chứa hàng tá khỉ đông lạnh. Bà chủ nhà hàng tuyên bố một cách hãnh diện, nội trong vòng vài tuần họ có thể giao hàng hàng trăm con khỉ.

„Chợ đầy cả thịt rừng“, Karl Ammann nhà bảo vệ động vật hoang dã và nhiếp ảnh gia thiên nhiên người Thụy Sỹ cho biết. „Kinh tế tăng trưởng và hạ tầng cơ sở tốt chỉ làm cho tình trạng tệ hại hơn“. Hiện thời những vùng hẻo lánh nhất của Đông Nam Á cũng được khai phá, đồng thời việc ăn thú hiếm cũng thành thời trang. „Trong những buổi yến tiệc tại Á Châu dương vật cọp và bột sừng tê giác được chuyền quanh như Kokain ở những nơi khác“ Ammann nói.

“Đầy ắp nhà hàng bán thịt khỉ trong khu vực của chúng tôi“

Từ một năm rưỡi nay Georg Kloeble người Đức làm việc tại Việt Nam. Tại tỉnh Thanh Hóa cách Hà Nội chừng 240km ông được cơ quan Viện Trợ Phát Triển Đức giao trách nhiệm bảo vệ rừng. „Thời gian đầu thực sự không có ai lo lắng cho thú vật“, Kloeble cho biết. Ông là người đã từng sống hơn 20 năm tại Malawi tranh đấu cho sự tồn tại loài voi và thành lập Tổ chức Bảo Vệ Thú Vật Wildlive Action Group International. Hiện giờ, những nỗ lực bảo vệ thú vật của ông tại Việt Nam đang mang lại thành quả. Trạm Lâm Nghiệp của ông biến thành một sở thú nhỏ với các con vật bị tịch thu ngày càng nhiều, với 17 con khỉ, Pangoline và 2 con gấu ngựa sơ sinh.

Qua đó khả năng nuôi thú vật đã cạn kiệt. Đặc biệt những con gấu cần nhiều không gian sống. „Riêng cho những con gấu chúng tôi cần sự giúp đỡ khẩn thiết để lập cho chúng một phần đất sống trong khu vực bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên.“ Kloeble nói. “Chi phí thực phẩm dành cho thú vật như trái cây và thức ăn trẻ sơ sinh chừng 1500 Euro mỗi năm.“

Dĩ nhiên Kloeble cũng biết ông tự tròng vào cổ mình một nhiệm vụ Sisyphus (huyền thoại người hùng Hy Lạp). „Ở trong khu vực của chúng tôi đầy nhà hàng bán thịt khỉ“. Cuộc chiến chống lại những hoạt động phi pháp rất vất vả. Phải cần có hệ thống cung cấp tin mật để tìm ra các nhà hàng này. Cộng thêm vào đó nhà hàng mới lại mọc lên như nấm.  Tuy vậy  Kloeble tin chắc sẽ thành công „Dù phải  mất nhiều thời gian nhưng dù sao cũng đã có thay đổi.“

.

Thilo Thielke báo cáo từ Việt Nam

.

Nguồn: SPIEGEL ONLINE

http://www.spiegel.de/wissenschaft/natur/vietnam-affen-werden-in-restaurants-geschlachtet-a-837365.html

.